9 câu tiếng Anh hay khi ngỏ ý giúp đỡ

Đã bao giờ bạn gặp một người nước ngoài đang bị lạc trên đường và muốn giúp đỡ họ nhưng không biết nên mở lời thế nào?

Sau đây là 9 mẫu câu thường gặp trong chủ đề “Gợi ý giúp đỡ”:

1. I’ll (do something)

Đây là câu đơn giản để đề nghị giúp đỡ ai đó. Ví dụ:

– I’ll go pick up all the stuff we need.
– I’ll hold the door open for you.

2. Let me (do something).

Nếu bạn muốn tỏ ra lịch sự hơn một chút nhưng vẫn giữ vẻ thân thiện, có thể dùng mẫu câu “Let me…”. Ví dụ:

– Here, let me adjust the seat for you.
– That’s a good question. Let me find out for you.

3. Why don’t I (do something)?

Đôi khi, bạn không chắc chắn về việc sự giúp đỡ của mình có được chào đón hay không. Khi đó, bạn có thể dùng mẫu câu “Why don’t I…” thay vì hai mẫu trên. Ví dụ:

– Why don’t I send you an email outlining what we talked about today, and you can just respond to that?

Hoặc bạn cũng có thể dùng câu “Why don’t we…”. Ví dụ:

– Why don’t we exchange business cards?

Dù “Why don’t I…” là một câu hỏi, thực chất nó như một lời khẳng định. Do đó bạn không cần lên giọng ở cuối câu.

4. Do you want me to (do something)?

Nếu bạn kém chắc chắn hơn trường hợp thứ ba về việc liệu sự giúp đỡ của mình có được hoan nghênh hay không, bạn nên hỏi thẳng và chờ đợi câu  trả lời. Khi đó, bạn nên dùng mẫu câu “Do you want me to ….”. Đây là một câu hỏi và bạn cần lên giọng ở cuối câu.

– Do you want me to take over?

Trong tiếng Anh nói, bạn có thể bỏ từ “Do” ở đầu câu.

– I’m headed out to grab some lunch. You want me to pick you up something?
– You want to meet up after class and go over it?

5. Would you like me to (do something) hoặc Would you like (something)?

Tương tự như “Do you want me to…”, mẫu câu này khá trang trọng.

– Would you like me to close the window?

Bạn có thể dùng “Would you like me to…” với khách hàng, hoặc với những người bạn không thường xuyên gặp gỡ, thân mật.

6. I can (do something).

Bạn có thể đưa ra một lời đề nghị lịch sự với mẫu câu “I can…”. Ví dụ một nhân viên trong cửa hàng quần áo có thể nói với khách hàng:

– I can assist you with that.

Hoặc khi khách đến nhà và bạn có thể chỉnh điều hòa giúp họ cho đỡ nóng, bạn có thể nói:

– I can adjust the temperature, if you want.

7. Can I (do something)?

Trong những tình huống trang trọng, bạn có thể đề nghị giúp đỡ ai đó bằng cách nói “Can I…?” Câu này khiến người nghe cảm thấy bạn rất vui lòng khi giúp đỡ. Đây là lựa chọn phù hợp trong tình huồng khách đến nhà: 

– Can I get you something to drink?
– Can I recommend the Cabernet Sauvignon?

8. I’d be happy to (do something).

Đây cũng là một mẫu câu trang trọng. Bạn có thể dùng câu này trong công việc làm ăn hoặc những tình huống đòi hỏi sự chuyên nghiệp.

– We have a few more minutes, so I’d be happy to take some questions from the audience.
– I’d be happy schedule a time to meet and talk with you about it.

9. May I offer you (something)?

Đây là cách nói rất trang trọng khi muốn giúp ai đó. Người nghe sẽ có cảm giác được đối xử rất lịch thiệp khi nghe câu này. Ví dụ:

– May I offer you a complimentary dessert?

ĐĂNG KÝ NGAY CÁC KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP, TIẾNG ANH THƯƠNG MẠI, TIẾNG ANH CHO NGƠỜI MẤT GỐC, TIẾNG ANH KẾ TOÁN, TOEIC, IELTS.

Dang ky

Bài viết liên quan