Kinh nghiệm xử lý khi…phát hiện mất hóa đơn

Xử lý tình huống mất -cháy-hỏng hóa đơn là một trong những kỹ năng mà kế toán chúng ta_đặc biệt là kế toán thuế nên thuần thục để tránh khi bị phạt mới Á, Ớ… thế à làm ảnh hưởng đến Doanh nghiệp.
 
lam-gi-khi-phat-hien-mat-hoa-don
 
Các bạn biết rằng, thời buổi kinh tế điện tử đang phát triển mạnh mẽ, việc mua bán không nhất thiết phải đến trưc tiếp của hàng nữa mà hình thức bán hàng online ngày càng được ưu chuộng. Hàng hóa cùng hóa đơn đưaợc bên bán hàng giao tận nơi cho bên mua vì thế nhiều hơn, cũng bởi thế Hóa đơn bán hàng “bay phấp phới ngoài đường” mà chưa kịp đến tay người mua là chuyện xảy ra như cơm bữa.
 
Ở đây Tiếp xin hướng dẫn cho các bạn xử lý tình huống mất-cháy-hỏng hóa đơn GTGT, hy vọng giúp ích được phần nào cho các bạn còn bỡ ngỡ!
Khi làm Mất-cháy-hỏng hóa đơn, DN làm mất phải làm thông báo mất-cháy-hỏng hóa đơn gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong vòng 5 ngày kể từ ngày làm mất-cháy-hỏng hóa đơn theo mẫu BC21/AC (mẫu tại thông tư 39/2014/TT-BTC) tốt nhất chúng ta nên làm trực tiếp trên phầm mềm HTKK.
Tiếp theo, bên làm mất-cháy-hỏng lập biên bản mất-cháy-hỏng hóa đơn và gửi cho bên liên quan cùng ký (bên mua hoặc bên bán), bên bán phô tô liên 1 của hóa đơn bị mất ký tên, đóng dấu và gửi cho bên mua làm căn cứ kê khai tính thuế (Liên phô tô này có giá trị như liên 2)
Lưu ý: các mức phạt khi bị làm mất hóa đơn:
– Bên bán làm mất liên 2 giao cho khách hàng phạt 10-20 triệu
– Bên mua làm mất liên 2 mua vào phạt từ 2-4 triệu
– Mất- cháy – hoảng hóa đơn do các Trường hợp bất khả kháng (thiên tai, hỏa hoạn) không bị phạt.
 
Và như vậy, dĩ nhiên khi bên bán làm mất liên 2 (khi khách hàng chưa kịp nhận) để giảm thiểu chi phí nộ phạt Bà con cô bác sẽ tìm cách liên hệ bên mua để bên đó xác nhận họ làm mất. Mức phạt khi đó sẽ là từ 2-4 triệu (nhưng theo quy định, mức phạt do không có tình tiết tăng nặng giảm nhẹ nên sẽ phạt ở mức trung bình là 3 triệu). Nhiều người cho như vậy là ổn!!!Nhưng ở đây có nhiều cách hay hơn vậy, cùng xem nhé:
 
Cơ quan thuế có biết khi nào chúng ta xuất hóa đơn? Nội dung trên hóa đơn là gì? chúng ta làm mất khi nào? chắc chắn là không, do vậy việc báo cáo thế nào hoàn toàn là do DN, như vậy tại sao chúng ta không tìm cách giảm nhẹ mức phạt hoặc có thể là không bị phạt?
 
Tại nghị định 105/2013/NĐ-CP quy định về các khoản phạt cho việc lưu trữ hồ sơ chứng từ có quy định:
 
Phạt tiền từ 500k-1 triệu nếu là mất, hỏng, hóa đơn, chứng từ trong thời gian lưu trữ.
 
Như vậy, Nếu hóa đơn đó mà “Được mất” trong thời gian lưu trữ thì chỉ bị phạt từ 500k-1 triệu (không đến mức 3 triệu);
 
Tiếp nữa, tại Thông tư 10/2014/TT-BTC cũng có quy định, nếu mất-cháy-hỏng hóa đơn sai thu hồi (sai thù hồi và đã lập bằng hóa đơn khác thay thế) thì chỉ bị cảnh cáo (nhắc lần sau cẩn thận chứ không phạt tiền) Vậy nếu DN bạn làm mất HĐ Liên 2 giao cho khách, sao không “biến” hóa đơn mất đó thành hóa đơn sai rồi thu hồi và xuất bằng hóa đơn mới?
 
Còn có những cách hay hơn nữa mà chúng ta mất mà không bị phạt, cái này xin phép không đề cập ở bài viết này, mong các bạn thông cảm.
 
Mong rằng Họ kế toán nhà ta sẽ luôn làm tốt công việc của mình!!!
 
Nguồn: Fb/Nguyễn Xuân Tiếp

Bài viết liên quan