Cách xử lý khi mua hàng không có hóa đơn

CÁCH XỬ LÝ KHI MUA HÀNG KHÔNG CÓ HÓA ĐƠN?
Theo quy định tại Thông tư 78/2014 và Thông tư 96/2015. Nếu DN của các bạn mua hàng tại 1 trong các trường hợp sau:
– Mua hàng hóa là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra
– Mua sản phẩm thủ công làm bằng đai, tre, nứa, cói, lá, song, mấy, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh thực tế bán ra
– Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ gia đình, cá nhân tự khai thác bán ra
– Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt
– Mua đồ dùng, tài sản, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra
– Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu < 100 triệu đồng/năm
Tất cả các trường hợp mua hàng không có hóa đơn nêu trên, DN muốn ghi nhận vào chi phí thì phải làm bộ hồ sơ sau:
– Hợp đồng mua bán
– Chứng từ thanh toán: tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng đều được (vì không có hóa đơn GTGT)
– Biên bản bàn giao hàng hóa
– Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn mẫu 01/TNDN (trong Thông tư 78/2014). Nhưng bảng kê phải do người đại diện theo pháp luật của DN (hoặc người được ủy quyền) ký và chịu trách nhiệm. Giá mua hàng trên bảng kê phải tương tự như giá thị trường ( cao hơn sẽ bị loại).
Ví dụ: DN bạn đi thuê nhà của cá nhân, hộ gia đình
– Nếu tổng số tiền thuê nhà phải trả trong 1 năm là <100.000.000 /năm. Thì theo quy định tại khoản 7 điều 1 Thông tư 119/2014 thì không phải khai, nộp thuế GTGT, TNCN (chỉ cần nộp thuế môn bài) và cơ quan thuế không cung cấp hóa đơn bán lẻ (tức là không cần hóa đơn)
– Nếu tổng số tiền thuê > 100.000.000/năm. Thì hộ cá nhân, gia đình phải kê khai, nộp thuế. Sau đó cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn bán lẻ cho cá nhân, dựa vào hóa đơn đó DN sẽ ghi nhận chi phí. Cá nhân cần phải nộp các loại thuế sau:
+ Thuế môn bài: 1.000.000/năm (nếu là 6 tháng cuối năm thì là 500.000)
+ Thuế GTGT phải nộp = Doanh thu * 5%
+ Thuế TNCN = Doanh thu *5%
Sau khi nộp thuế xong thì cơ quan thuế sẽ cấp chứng từ nộp thuế, DN phải kê khai và nộp thuế chậm nhất là 10 ngày kể từ khi ký hợp đồng thuê nhà.
Chú ý: Trong thực tế cá nhân, hộ gia đình sẽ không muốn làm các việc này nên DN phải làm thay. Và trong hợp đồng thuê nhà có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế và DN nộp thuế thay cho cá nhân thì DN được tính vào chi phí cả khoản này.
Cách hạch toán
– Khi ứng trước tiền thuê nhà: Nợ TK 331/Có Tk 112,111
– Khi nhận hóa đơn: Nợ Tk 242, 133/Có Tk 111, 112
– Hàng tháng phân bổ vào chi phí. Nợ Tk 642/Có Tk 242

Bài viết liên quan